Thailand Lab 2017 and Promoting I with I episode 3

สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพไทย (ThaiBIO) นำภาพกิจกรรมในโครงการ “ส่งเสริมนวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์ด้วยการลงทุน Promoting life science innovation with investment Episode 3” และงาน Thailand lab 2017 ที่จัดร่วมกันกับพันธมิตร ในระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2560 มาถ่ายทอดให้สมาชิก ค่ะ

ผู้แทนสมาคมได้เข้าร่วมการพิธีเปิดงานไทยแลนด์แลปในช่วยสายๆ ของวันที่ 6 กันยายน 2560 ในงานมีตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงานมากมาย ซึ่งคุณธีรยุทธ์ ลีลาขจรกิจ ผู้อำนวยการสายงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากบริษัทผู้จัดงาน VNU Exhibitor Asia Pacific จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทสมาชิกน้องใหม่ของสมาคมไทยไบโอขึ้นกล่าวรายงานการจัดงานแถลงนโยบายของผู้จัดงานนี้ เพื่อที่มุ่งพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าด้านเครื่องมือ เทคโนโลยี และงานประชุมนานาชาติ สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องมือห้องปฏิบัติการ ชีววิทยา และการลงทุนด้านไบโอเทคโนโลยี…. (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://m.posttoday.com/social/PR/513648)


ต่อจากนั้นในช่วงบ่าย ตัวแทนสมาคมได้เข้าร่วมพิธีลงนาม บันทึกความร่วมมือ”โครงการพัฒนายา ชีววัตถุและวัคซีน เพื่อลดการนำเข้า และเพิ่มการส่งออก” ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ซึ่งมี ศูนย์ความเป็นเลิศทางชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) องค์กรพันธมิตรกับสมาคมฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ผลักดันโครงการ โดยมีปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ รศ.นพ.สรนิต ศีลธรรม ให้เกียตริเป็นประธานเปิดงาน (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dailynews.co.th/it/596691)

สำหรับงาน Promoting I with I episode 3 ได้จัดขึ้นในวันที่ 2 ของงาน Thailand lab 2017 (ตรงกับ วันที่ 7 กันยายน 2560) ณ ห้อง Conference A ชั้นล่างตึก BITEC ซึ่งจะอยู่ด้านในของ EH 102 และส่วนของบูธจากหน่วยงานศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS), สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพไทย (ThaiBIO), สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (TRF.) รวมทั้ง Tech 2Biz, สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (ARDA.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (OHEC.) และ ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ CEMB ร่วมอยู่ที่บูธ B, C บริเวณด้านหน้า ห้องประชุม Conference A

งานประชุมวันนี้เริ่มเปิดงานช่วง 10.30 น. โดยมี ดร. ศิรศักดิ์ เทพาคำ รองผู้อำนวยการ TCELS และ น.สพ. รุจเวทย์ ทหารแกลัวในฐานะตัวแทนนายกสมาคมThaiBIO เป็นตัวแทนจากหน่วยงานผู้ร่วมจัดงานขึ้นกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานและกล่าวเปิดงาน

สัมมนาช่วง Key Note: ได้รับเกียรติจาก Dr. Sebastian Chakrit Punyaratabandhu Bhakdi มาแชร์ประสบการเรื่อง “Big step to be Startup!” พูดถึงการก่อตั้งบริษัท start up และ การ pitching ที่ได้รับความสนใจจากบริษัทผลิตเวชภัณฑ์ใหญ่จากต่างประเทศ และได้ร่วมลงทุน จากนั้นได้รับฟังเสวนา เรื่อง From Research to Commercialization: How to cross the valley of death โดยวิทยากร จากหน่วยงานให้ทุนและหน่วยงานสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมสู่อุตสาหกรรมรายใหญ่ของเมืองไทย ดร.โสภัส นาสวัสดิ์ จาก TRF และ ดร.ธัญญาณุภาพ อานันทนะ STEP- CMU เจ้าของวาทะ “The valley of challenge” โดยผู้ดำเนินรายการคนเก่ง ดร.ศิรศักด์ หรือ ท่านรองเต้ย จาก TCELS

ในช่วงบ่ายวันที่ 7 กันยายน ภายในงาน Promoting I with I ครั้งที่ 3 Pitching และ Business matching ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง นักวิจัยนำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษได้ในระดับมืออาชีพกันทุกท่าน ทำให้ช่วง matching ครั้งนี้ มีนักลงทุนนานาชาตให้ความสนใจ ทั้งบริษัทใหญ่จากประเทศสหรัฐอเมริกา แขกที่TCELS เชิญมาและ แขกต่างประเทศจากงานThailand Lab ที่เข้ามานั่งฟัง pitching ให้ความสนใจงานวิจัยไทย ร่วมเข้า matching ด้วย

หลังการทำ business matching แล้ว ทางทีมผู้จัดงานยังคง ติดตาม ให้คำปรึกษา และช่วยเหลือคู่เจรจาทุกคู่ จากทุกครั้งของการจัดงานในปีนี้ เพื่อผลักดันให้บริษัทที่ต้องการนำงานวิจัย และ/หรือผลิตภัณฑ์นวัตกรรม มาสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ ทำให้เป็นผลต่อไป ทั้งแนะนำการรับทุน Translational research Fund., หรือแนะนำเข้าโครงการ Talent mobility. เพื่อช่วยเหลือปิดช่องรอยต่อทุกช่องให้สามารถพัฒนา นำผลงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดให้ได้

สำหรับท่านที่พลาดโอกาสร่วมงานในปีนี้ โปรดติดตามการจัดกิจกรรมครั้งต่อไปได้ในทุกช่องทางสื่อสารของสมาคม ทั้ง Facebook Page, Website และทางทีมผู้จัดจากทุกหน่วยงาน