Marketing and Branding of Food Product

ThaiBIO

สมาคมไทยไบโอเก็บภาพบรรยากาศและนำเกร็ดความรู้ส่วนหนึ่งในการเข้าสัมมนาเรื่อง Marketing and Branding of Food Product ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 ณ แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ มาแชร์ให้ฟังค่ะ ในการนี้ต้องขอขอบคุณนักการตลาดและผู้สร้างแบรนด์ ชื่อดัง ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ที่มาให้ความรู้, ผู้จัดมืออาชีพ TMA และ เจ้าภาพ โครงการศูนย์ food Innopollis, สวทน., NSTDA, Science Park เป็นอย่างสูงที่ให้สมาคมได้เข้าร่วมในการสัมมนาครั้งนี้ค่ะ

สรุปประเด็นสำคัญของการสร้างตลาด,เทรนของตลาดและการสร้างแบรนด์ คือ
1. ต้องติดตามพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของการบริโภคให้ทัน ซึงในยุคปัจจุบันพฤติกรรมการใช้สอยไม่ขึ้นอยู่กับฐานะทางเศรษฐกิจแต่มักขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตของแต่ละบุคคลมากกว่า เช่น เด็กใช้ของดีราคาแพงแต่ผู้ใหญ่ใช้ของมีคุณภาพราคาประหยัด
2. ตามแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นให้ทัน เช่น ตลาดยุค digital, shopping online, internet information(WWW), data from social network; แนวโน้มของผู้บริโภคสูงวัยมีมากขึ้นสินค้าต้องปรับตามลักษณะความต้องการ ซื้อหาสะดวก และคุณภาพสูง
3. การสร้างแบรนด์ไม่ใช่การสร้างสินค้าแต่ต้องให้ผู้บริโภคเห็นแบรนด์แล้วนึกถึงคุณภาพและคุณลักษณะที่ดีของสินค้าได้ การพัฒนาอย่างถูกต้องและเหมาะสมจะช่วยให้แบรนด์คงอยู่ตลอดไป

ฉะนั้น ผู้ที่จะอยู่รอดในตลาดไม่ใช่ผู้ที่แข็งแรง หรือ ฉลาดที่สุด แต่ต้องเป็นผู้ที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการได้ดีที่สุด (พิจารณาภาพสุดท้ายประกอบ)

โดยโครงการนี้จะมีจัดให้การสัมมนาความรู้อีกในลำดับต่อไปสนใจสอบถามมาได้ค่ะ