Special Briefing: Agro Food Innovation in Netherlands

สมาคมไทยไบโอเก็บภาพบรรยากาศและสรุปข้อมูลความรู้จากการเข้าร่วมสัมมนา Food Innopolis Knowledge Forum 2016 ในหัวข้อ Special Briefing: Agro Food Innovation in Netherlands ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ณ อาคาร TMA บรรยายโดย น.สพ. รุจเวทย์ ทหารแกล้ว (หมอรุจ) รองกรรมการผู้จัดการศูนย์วิจัยและพัฒนาเครือเบทาโกร (นายกสมาคม ThaiBIO) และ ผศ.ดร.มณฑิรา นพรัตน์ (อ.มุก) รองอธิการบดีฝ่ายอุตสาหกรรมและภาคีความร่วมมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาแบ่งปันเพื่อสร้างสรรค์สังคมแห่งการแบ่งปัน เรียนรู้ สามารถนำองค์ความรู้มาช่วยพัฒนาและสร้างความเข้าใจ (Awareness) สามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในเชิงอุตสาหกรรมต่างๆได้ อีกท้ังได้ให้ข้อมูลกิจกรรมและบุคคลเพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือให้เกิดเป็นเครือข่ายพันธมิตรในการดำเนินงานสนับสนุนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพในอนาคต ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศได้

กิจกรรมครั้งนี้สนับสนุนโดย สวทน. เพื่อสร้างความเข้าใจให้เห็นถึงความสำคัญและคุณประโยชน์ของ โครงการ Food innopolis.

ข้อสรุปจากการเข้าร่วมฟัง
จากการเยี่ยมชมงานด้านอุตสาหกรรม เกษตรและอาหารประเทศเนเธอร์แลนด์ของผู้บรรยายทำให้ทราบว่าที่เนเธอร์แลนด์ก็มีการจัดพื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จสร้างธุรกิจประเภทต่างๆที่มีมูลค่าเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ยกตัวอย่าง เช่น Holland Wall Street for flowers ?. ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวกันของผู้ซื้อและผู้ขายดอกไม้ส่งออกขนาดใหญ่ ที่เกิดจากการรวมกลุ่มกันของกลุ่มเกษตรกรจัดตั้งเป็นรูปแบบของสหกรณ์ รัฐให้การจัดการด้านต่างๆโดยการใช้เทคโนโลยีทาง IT เข้ามาช่วย มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการค้า โดยการบูรณาการความรู้ทุกด้านที่เกี่ยวข้องมาใช้ดำเนินการทั้งระบบตั้งแต่การผลิตจนถึงการขนส่งถึงปลายทางเรียกว่าตลอด Value chain ของอุตสาหกรรมดอกไม้

นอกจากนี้คณะของผู้บรรยายได้เดินทางไปเยี่ยมฝ่ายวิจัยและพัฒนา (R&D) ของบริษัทและองค์กรอิสระต่างๆ เช่น Research center ของ บริษัทยูนิลิเวอร์, TNO, Wagennigen และ โรงพยาบาลPNH ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะมีความสนใจในแต่ละด้านแตกต่างกันและสร้างสรรค์องค์ความรู้ในเชิงลึกของตนเอง โดยดูจากความต้องการของลูกค้า (need, wanted, objective) ของแต่ละองค์กรเป็นหลักจากนั้นจึงสรรค์หาวิธีการที่จะศึกษา (find, methods, research) ให้เข้าใจในระดับที่เรียกว่าเข้าเจ้าความต้องการที่แท้จริงของลูกค้ามากกว่าที่ลูกค้าเข้าใจตัวเองได้จึงนำมาซึ่งข้อสรุปหรือผลิตภัณฑ์ที่นำออกมาใช้งาน (get, innovation, product) และทำให้เกิดการจัดการที่ดีสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน (management)
แม้ว่าทุกกิจการจะมีวัตถุประสงค์ของความต้องการที่แตกต่างกันแต่ประเด็นหลักที่ทุกกิจการเห็นประโยชน์และให้ความสำคัญร่วมกันคือ
1. Focus การมีเป้าหมายแน่นอน
2. Collaboration ความร่วมมือกันเพื่อเสาะแสวงหาสิ่งที่สมบูรณ์ที่สุด
3. Sustainability วัตถุประสงค์สูงสุดของทุกกิจการเพื่อคงความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมส่วนรวมไปสู่รุ่นถัดไปได้

ก่อนจะปิดการสัมมนา อ.มุก ฝากประะชาสัมพันธ์ การแจกทุนวิจัยจาก สกว. ให้แก่ผู้ผลิตอุตสาหกรรม 2 ด้าน ได้แก่ อาหารแห่งอนาคต และอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและชีวเคมี ผู้ประกอบการทุกระดับ (start up,SME, enterprise) ที่สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก FB: bioindustry trf