นายกสมาคมไทยไบโอเข้าร่วม แสดงความเห็นอภิปรายในหัวข้อ “Biotechnology Platform” ในการประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ สภาอุตสาหกรรม

วันจันทร์ 28 สค. ดร.วสันต์ อริยพุทธรัตน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพไทย (ThaiBio) และในนามของที่ปรึกษาคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรม กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ ร่วมประชุมประจำเดือน ครั้งที่ 8/2560 ณ ห้อง GS1-4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมีโอกาสได้แสดงความเห็นอภิปรายในหัวข้อ “Biotechnology Platform” โดยมีประเด็นที่ทางกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพต้องการ ประกอบด้วย

1. การสร้างมาตรฐานรับรองการผลิตจุลินทรีย์/อนุพันธ์ของจุลินทรีย์ เช่นเอนไซม์ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค (Standard of Biotech) เช่น ความปลอดภัยทางด้านชีวภาพต่อผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม (Bio safety for health & environment) โดยให้มีการกำหนดเป็นหน่วยงานกลางมาควบคุม และกำหนดทิศทางของมาตรฐานของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพไทยในระดับประเทศ เพื่อให้เทียบเท่าในระดับสากล
2. การพัฒนาโรงงานต้นแบบ Pilot Plant สำหรับ กระบวนการ Fermentation Technology เพื่อการผลิตในระดับอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่มีการผลิตในระดับ Lab Scale ตามมหาวิทยาลัยและหน่วยงานวิจัยภาครัฐอยู่แล้ว แต่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐลงทุนขยายขนาดการผลิตเป็นระดับ Industrial Scale เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถเข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ข้อมูลทั้งหมดนี้ จะมีการตั้งเป็นวาระหารือร่วมกับ สวทช. ต่อไป