สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพไทย (ThaiBIO) เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง”ร่วมปฏิรูปเศรษฐกิจไทยสร้างความแข็งแกร่งให้กับ SMEs”

สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพไทย (ThaiBIO) เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง”ร่วมปฏิรูปเศรษฐกิจไทยสร้างความแข็งแกร่งให้กับ SMEs”

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมรอยัลปริ้นเซส หลานหลวง กรุงเทพฯ ดร.วสันต์ อริยะพุทธรัตน์ นายกสมาคมฯ และ ดร. พิมพ์นภา ณีศะนันท์ ผู้จัดการสมาคมฯ เป็นตัวแทนจากภาคส่วนผู้ประกอบการเอกชน และสมาคมฯ เข้าร่วมการประชุมเพื่อร่วมเป็นเครือข่ายและแสดงความคิดเห็นในการจัดทำนโยบายขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจในเบื้องต้น มุ่งเน้น 2 ด้าน คือ

1) การยกระดับการแข่งขันและการผลิต

2)การลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจ โอกาส และความสามารถในการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดย คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ โดยมี ดร. ประสาน ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจกล่าวเปิดการประชุม สำหรับร่างแผนการปฏิรูปมี ดร. ปัทมา เธียนวิสิทธิ์สกุล และ ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล เป็นผู้ดำเนินงาน

และประสานงานโดยมีบุคคลคุณภาพจากหลากภาคส่วนทั้ง จากหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการเอกชน มูลนิธิและ สมาคม เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างพร้อมเพรียง

การนำเสนอแนวทางปัญหาและอุปสรรคเพื่อร่างแผนการปฏิรูปจากการประชุมกลุ่มย่อยกลุ่มต่างๆ มีแนวโน้ม
ออกมาค่อนข้างใกล้เคียงกันคือ ต้องการผลักดันให้สังคมเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และแบ่งปันโดยมีหน่วยงานภาครัฐ ”เป็นผู้สนับสนุน และ ดำเนินการจัดการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิผล“ ใน”ปัจจัยพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจ” ทั้งด้านโครงสร้าง และการดำเนินงานที่เป็นเรื่องที่มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมกันทั้งผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่ เช่น ระบบปัญชี ขั้นตอนและวิธีการการส่งออก ค้าขายกับต่างประเทศ รวมถึงการป้องกันสิทธิ์ ตราสินค้า สิทธิบัตร หรือทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อรองรับ นโยบาย Thailand 4.0 ที่ผลักดันสินค้านวัตกรรมของไทยเพื่อให้สินค้ามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและได้ราคาดี ซึ่งในส่วนนี้ต้องมีการลงทุน มีการค้นคว้า การทำข้อมูล การให้ข้อมูลสินค้า รวมถึงการเป็นสังคมการค้าในยุค IT ที่ผู้มีเทคโนโลยีและทุน สามารถครอบครองตลาดได้รวดเร็ว จึงควรมีมาตรการป้องกันสิทธิในส่วนนี้ให้กับผู้ประกอบการการนวัตกรรมด้วย

 

ติดตามความคืบหน้าการวางร่างนโยบายได้ที่ www.econreform.or.th